ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Big Data 5V กับองค์ประกอบที่นักธุรกิจควรรู้

 

Big Data
Big Data

       Big Data คือข้อมูลในเชิงปริมาณมหาศาล ไม่ว่าจะออกมาเป็น รูปภาพ ข้อความ วิดิโอและข้อมูลอื่นๆอีกมากมาย ถือเป็นองค์ประกอบในการแก้โจทย์ปัญหาที่ลงลึกและซับซ้อนในเชิงธุรกิจวันนี้เราจะพาไปค้นหาคำตอบองค์ประกอบที่สำคัญทั้ง 5 ส่วน หรือที่เรียกว่า Big Data 5V กันครับว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 


Big Data


Volume

      สื่อถึงปริมาณของข้อมูลและความสำคัญของข้อมูลดังกล่าว ที่มีจำนวนเป็นมากมหาศาล จาก Platform , Application , หรือ Website ดัง ๆ ทั่วโลก เช่น Google  Facebook , Twitter ETC อื่นๆ


Big Data


Variety

       สื่อถึงชนิดของข้อมูลที่มีความหลากหลาย ผลัดเปลี่ยนค่าอยู่ตลอดเวลาตามกระแสนิยม และความผันผวนจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้น เป็นต้น


Big Data

Velocity 

        สื่อถึงความรวดเร็ว หรือระยะเวลาในการ Create ข้อมูล Process ข้อมูล และ Result ผลของข้อมูล โดยอยู่ที่ความช้าหรือเร็วแตกต่างกัน ว่าตรงตามความต้องการดังกล่าวหรือไม่ เช่น Text , Picture , Vidoes เป็นต้น


Big Data

Variability

       สื่อถึงคุณภาพของข้อมูล ถึงสามารถแปรผันตามความผวนผันได้ตลอดเวลา ว่าข้อมูลดังกล่าวมีความเข้ากัน หรือ ไม่เข้ากันหรือไม่ ควรมีกระบวนการที่ตรวจสอบควบคู่กัน เผื่อยับยั้งไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง และ SEO ก็เป็นหนึ่งในคำตอบที่ควรประยุกต์ใช้ 


Big Data

Veracity

      สื่อถึงคุณภาพของข้อมูล และคุณค่าการนำข้อมูลไปประยุกต์ ซึ่งถ้าคุณภาพแย่ การวิเคราะห์ก็จะออกมา Low ด้วยเช่นกัน เช่นการวิเคราะห์ Keyword ในเชิงทางธุรกิจ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับดีเทลเหล่านี้ในการก่อตั้งอย่างมากที่สุด



       เป็นอย่างไรกันบ้างกับองค์ประกอบเชิงลึก 5 ส่วนของ Big Data ที่เรานำมาถ่ายทอดให้ฟังกัน ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ต่างก็ให้ความสนใจกับกระบวนการของชนิดนี้ รวมไปถึงธุรกิจการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหนก็ตาม การใช้ Big Data ผนวกควบคู่กับ SEO คือทางเลือกที่ควรใช้อย่างยิ่ง เพราะนอกจากความปลอดภัยระดับสากลแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย



หากคุณสนใจสร้างยอดขาย ในการทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร คลิ๊กที่นี่

สนใจติดตาม 2mee Marketing เพจ Facebook การตลาดออนไลน์ครบวงจร คลิ๊กที่นี่


***********************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ


เทคนิควิธีไม่ลับ กับการยิง Google Ads เพื่อเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ตรงเป้า

SEO สายขาวที่ดี ควรเป็นอย่างไร การตลาดออนไลน์ สร้างเงิน





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก ประเภท Keywords ของ Google Ads Part 1

        Google Ads คือเครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน เป็นอาวุธอันทรงอิทธิพลในการใช้กระจายข่าวโฆษณาบนเครือข่ายออนไลน์ Google ที่เป็น Search Engine อันดับหนึ่งของตลาดในธุรกิจในยุคนี้ โดยวันนี้เราเลยจะพาทำความรู้จัก 4 ส่วนประกอบ Keywords ของ Google Ads ใน Part 1 ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ Branded Keywords       Branded Keywords เป็นรูปแบบ Keywords  ในการ Search แบบเจาะจงละรายละเอียดเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาแบบเฉพาะเจาะจงแบรนด์ ธุรกิจ หรือ Keywords นั้นๆ เช่นถ้า Search เครือ Central Branded Keywords จะแสดงผลการค้นหา แบรนด์ ธุรกิจ ที่เกี่ยวกับเครือ Central ทันที ซึ่งเหมาะมากต่อการทำ SEO Product Keywords         Product Keywords เป็น Keywords ของ Google Ads ที่เจาะจงถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ สินค้าทั้งหมด ของแบรนด์ธุรกิจนั้นโดยตรง เช่นถ้า Search คำว่า Nissan การค้นหาของ Product Keywords จะแสดงผลถึง รุ่นรถยนต์ทั้งหมดของเครือ Nissan และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Nissan ทันที เช่น อะไหล่ น้ำมันเครื่อง เป็...

การตลาดออนไลน์ กับรูปแบบต่างๆของ Google Ads ที่ผู้ประกอบธุรกิจการต้องรู้

      Google Ads เปรียบเสมือนสะพานอันกว้างใหญ่ที่สร้างการรับรู้ต่อธุรกิจการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน เป็นเครื่องมือหลักอันทรงอิทธิพลในการใช้กระจายข่าวสาร และโฆษณาบนเครือข่ายออนไลน์ของ Google วันนี้เราเลยจะพามาดูรูปแบบต่างๆของ Google Ads ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ Search Ads  หรืออีกชื่อคือ Paid Search เป็นวิธีการที่เน้นรูปแบบของโฆษณาให้ออกมาแบบ Keyword โดยทำการ Paid หรือจ่ายเพื่อทำการซื้อ Keyword นั้นๆ เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจการตลาดออนไลน์ใน Search Engine ได้แบบเต็มตัว ซึ่งเป็นวิธีการมีคุณภาพสูง และตรงต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย App  Ads  วิธีการโฆษณาที่ตอบโจทย์ผู้ที่ใช้สมารท์โฟน , แท็บแล็ต ผ่านระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ในปัจจุบัน เป็นการยิง Ads ให้เว็บไซต์หรือแบรนด์ของคุณออกไปสู่หน้าจอเหล่านี้โดยตรง เพิ่มความหลากหลายต่อกลุ่มเป้าหมาย และยังเกิดผลการค้นหาใน Gmail , Youtube หรือเครือข่ายที่เป็น Partner กับ Google อีกด้วย Videos Ads เป็นการโฆษณาผ่านทาง Videos ดั่งชื่อ คุณสามารถนำคอนเท้นท์ของคุณ ไปโลดแล่นใน Platform วิดิโอชื่อดั่ง เช่น Youtube เพื่อเ...

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการสร้างการตลาดออนไลน์ในยุค 2020

      ธุรกิจเกี่ยวกับ  การตลาดออนไลน์  ในประเทศไทยนั้น อยู่ในจุดที่เรียกว่าเฟื่องฟู่เป็นอย่างมาก สามารถแตกแขนงได้หลากหลายธุรกิจ และมีบทบาทในทั้งทางตรงและทางอ้อม วันนี้  Businessmarketingchain  จะพาคุณไปพบกับเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการสร้างการตลาดออนไลน์ในยุคปี 2020 ว่าควรจะมีทักษะอะไรบ้าง ไปดูกันเลย   ทักษะการใช้เว็บไซต์พื้นฐาน เป็นทักษะที่อาจจะฟังดูง่ายและธรรมดา หากแต่ต้องการสร้างเว็บไซต์ในแง่ของทักษะพื้นฐานนั้น แต่อยู่ในหลักการของ  Digital Marketing  ในแง่ของเว็บธุรกิจ ซึ่งอาจจะมี Tools และ Function ต่าง ๆ ที่เป็นพื้นฐานมากมาย ดังนั้นการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ให้อยู่เกณฑ์พอใช้งานได้ หรือรู้ Technician ทางทฤษฏีก่อนลงมือทำ จะช่วยคุณเห็นภาพธุรกิจได้มากขึ้น ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ ซึ่งจะช่วยให้คุณมองภาพธุรกิจได้ชัดเจน และมีแผนการรองรับหากเกิดปัญหา ซึ่งจัดอยู่แง่ของ  Conversion  & Analytics ในปัจจุบันนั้นมีเครื่องมือมายที่ช่วยบริหารธุรกิจให้ขับเคลื่อนไปข...