ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Big Data 5V กับองค์ประกอบที่นักธุรกิจควรรู้

 

Big Data
Big Data

       Big Data คือข้อมูลในเชิงปริมาณมหาศาล ไม่ว่าจะออกมาเป็น รูปภาพ ข้อความ วิดิโอและข้อมูลอื่นๆอีกมากมาย ถือเป็นองค์ประกอบในการแก้โจทย์ปัญหาที่ลงลึกและซับซ้อนในเชิงธุรกิจวันนี้เราจะพาไปค้นหาคำตอบองค์ประกอบที่สำคัญทั้ง 5 ส่วน หรือที่เรียกว่า Big Data 5V กันครับว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 


Big Data


Volume

      สื่อถึงปริมาณของข้อมูลและความสำคัญของข้อมูลดังกล่าว ที่มีจำนวนเป็นมากมหาศาล จาก Platform , Application , หรือ Website ดัง ๆ ทั่วโลก เช่น Google  Facebook , Twitter ETC อื่นๆ


Big Data


Variety

       สื่อถึงชนิดของข้อมูลที่มีความหลากหลาย ผลัดเปลี่ยนค่าอยู่ตลอดเวลาตามกระแสนิยม และความผันผวนจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้น เป็นต้น


Big Data

Velocity 

        สื่อถึงความรวดเร็ว หรือระยะเวลาในการ Create ข้อมูล Process ข้อมูล และ Result ผลของข้อมูล โดยอยู่ที่ความช้าหรือเร็วแตกต่างกัน ว่าตรงตามความต้องการดังกล่าวหรือไม่ เช่น Text , Picture , Vidoes เป็นต้น


Big Data

Variability

       สื่อถึงคุณภาพของข้อมูล ถึงสามารถแปรผันตามความผวนผันได้ตลอดเวลา ว่าข้อมูลดังกล่าวมีความเข้ากัน หรือ ไม่เข้ากันหรือไม่ ควรมีกระบวนการที่ตรวจสอบควบคู่กัน เผื่อยับยั้งไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง และ SEO ก็เป็นหนึ่งในคำตอบที่ควรประยุกต์ใช้ 


Big Data

Veracity

      สื่อถึงคุณภาพของข้อมูล และคุณค่าการนำข้อมูลไปประยุกต์ ซึ่งถ้าคุณภาพแย่ การวิเคราะห์ก็จะออกมา Low ด้วยเช่นกัน เช่นการวิเคราะห์ Keyword ในเชิงทางธุรกิจ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับดีเทลเหล่านี้ในการก่อตั้งอย่างมากที่สุด



       เป็นอย่างไรกันบ้างกับองค์ประกอบเชิงลึก 5 ส่วนของ Big Data ที่เรานำมาถ่ายทอดให้ฟังกัน ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ต่างก็ให้ความสนใจกับกระบวนการของชนิดนี้ รวมไปถึงธุรกิจการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหนก็ตาม การใช้ Big Data ผนวกควบคู่กับ SEO คือทางเลือกที่ควรใช้อย่างยิ่ง เพราะนอกจากความปลอดภัยระดับสากลแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย



หากคุณสนใจสร้างยอดขาย ในการทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร คลิ๊กที่นี่

สนใจติดตาม 2mee Marketing เพจ Facebook การตลาดออนไลน์ครบวงจร คลิ๊กที่นี่


***********************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ


เทคนิควิธีไม่ลับ กับการยิง Google Ads เพื่อเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ตรงเป้า

SEO สายขาวที่ดี ควรเป็นอย่างไร การตลาดออนไลน์ สร้างเงิน





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก ประเภท Keywords ของ Google Ads Part 1

        Google Ads คือเครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน เป็นอาวุธอันทรงอิทธิพลในการใช้กระจายข่าวโฆษณาบนเครือข่ายออนไลน์ Google ที่เป็น Search Engine อันดับหนึ่งของตลาดในธุรกิจในยุคนี้ โดยวันนี้เราเลยจะพาทำความรู้จัก 4 ส่วนประกอบ Keywords ของ Google Ads ใน Part 1 ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ Branded Keywords       Branded Keywords เป็นรูปแบบ Keywords  ในการ Search แบบเจาะจงละรายละเอียดเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาแบบเฉพาะเจาะจงแบรนด์ ธุรกิจ หรือ Keywords นั้นๆ เช่นถ้า Search เครือ Central Branded Keywords จะแสดงผลการค้นหา แบรนด์ ธุรกิจ ที่เกี่ยวกับเครือ Central ทันที ซึ่งเหมาะมากต่อการทำ SEO Product Keywords         Product Keywords เป็น Keywords ของ Google Ads ที่เจาะจงถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ สินค้าทั้งหมด ของแบรนด์ธุรกิจนั้นโดยตรง เช่นถ้า Search คำว่า Nissan การค้นหาของ Product Keywords จะแสดงผลถึง รุ่นรถยนต์ทั้งหมดของเครือ Nissan และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Nissan ทันที เช่น อะไหล่ น้ำมันเครื่อง เป็...

4 เทคนิค สร้างเว็บไซต์ยังไงให้ติดอันดับ ด้วย SEO

      Search Engine Optimization หรือ SEO เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะในโลกการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก การทำ SEO on-page จึงเป็นตัวเลือกหลักของเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รูจัก ถือเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำให้ธุรกิจคุณก้าวกระโดด ดึงดูดผู้คนให้สนใจ วันนี้เรามี 4 เทคนิคการสร้างเว็บไซต์ยังไงให้ติดอันดับด้วย SEO มาให้อ่านกัน ไปดูกันเลยครับ 1.วิเคราะห์ Keyword        เริ่มต้นด้วยการค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ว่าด้วยคำสั้นๆที่คนนิยม Search ในปัจจุบัน ก่อนที่จะเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา ควรเจาะจงคีย์เวิรด์ที่มีความนิยมสูง หรือเป็นเทรนด์ยอดนิยมใน ณ ขณะนั้น โดยการใช้เครื่องมือ Keywordtool ตามเว็บไซต์ต่างๆเช่น Keyword io เป็นต้น 2. สร้าง Domain ธุรกิจของคุณ       การสร้างชื่อเว็บไซต์ ถือเป็นประตูบานแรกในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยชื่อเว็บไซต์ให้มีความเกี่ยวของกับธุรกิจ ตรงกับคุณสมบัติของแบรนด์ จดจำง่าย กระชับ กะทัดรัด ไม่ใช้คำที่ยาวหร...

Digital Marketing Funnel อาวุธที่จะช่วยให้คุณถึงเป้าหมายในโลกการตลาดออนไลน์

             Digital Marketing Tunnel หรือ "เส้นทางการซื้อทางออนไลน์ของลูกค้าทาง" เปรียบเสมือนกรวยการตลาด ที่บอกเล่ากระบวนการก่อนที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ในโลกการตลาดออนไลน์ของคุณ วันนี้ทาง Businessmarketingchain จะพาไปทำความรู้จักกับ  Digital Marketing Tunnel  ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นว่า มีกระบวนการอย่างไร ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจการตลาดออนไลน์ของคุณให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างได้อย่างไร เป็นค้นหาคำตอบกันเลย  Awareness       Awareness  คือการสร้างความเข้าใจ สร้างความรับรู้ให้กับลูกค้า เพื่อทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาในแบบ Display Advertising , Text Link Advertising , News Feed Advertising , Email Advertising และการใช้ SEO เข้าช่วย ที่ช่วยเพิ่ม Traffic การเข้าถึงลูกค้าอย่างง่ายมากขึ้น Consideration        Consideration  หรือการพิจารณาและตัดสินใจ จะเกิดขึ้นหลังจากลูกค้าได้เห็นแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ของบริษัทแล้ว แม้จะยังไม่ตัดสินใจซื้อในทันทีก็เป็นไร แต่ก็เพื่อกระตุ้นใ...